Tuesday, November 3, 2015

Canon in D (Canon Ré Trưởng), Sáng Tác: Johann Pachelbel, Chuyển soạn cho Guitar Độc Tấu: Nguyễn Đăng Thảo


Canon in D của Pachelbel là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất trong dòng nhạc cổ điển từ trước đến nay. Tấu khúc là một sáng tác được viết cho ba cây vĩ cầm (violins) và một trung hồ cầm (cello) với 8 trường canh được lập đi lập lại 28 lần.
Chúng ta không biết chính xác thời gian khi nhạc phẩm được sáng tác, mặc dầu chúng ta nghĩ rằng vào khoảng năm 1680. Có một vài giả thuyết cho rằng tấu khúc đã được viết cho lễ cưới của Johann Christoph Bach ngày 23/10/1694. Nhưng điều này thật sự không chính xác.
Canon Ré Trưởng được mọi người biết đến là vào thập niên 1970 khi một nhạc trưởng người Pháp, Jean-François Paillard đã thu âm bài này. Kể từ đó, nhạc phẩm đã được thu âm hàng trăm lần, kể cả trong nhạc thời trang và phim ảnh. Tuy nhiên, ngay cả trước khi quần chúng viết đến tấu khúc, Handel, Haydn và Mozart đã dùng dòng hòa âm âm trầm này của Pachelbel trong các tác phẩm của mình.
Từ thập niên 1980, tấu khúc thường xuyên được dùng trong các ngày lễ cưới cũng như những lễ hội khác trong xa hội Tây phương. 
Trong tác phẩm Canon Ré Trưởng, Pachelbel đã dùng kỹ thuật 'ostinato' - dùng cùng một dòng nhạc các nốt âm trầm lập đi lập lại nhiều lần và 'canon' - lập lại liên tục dòng hòa âm.

NGUYỄN ĐĂNG THẢO ĐỘC TẤU GUITAR TẤU KHÚC "CANON IN D" (CANON CUNG RÊ TRƯỞNG)



BẢN NHẠC "CANON IN D" (CANON CUNG RẾ TRƯỞNG) DO NGUYỄN ĐĂNG THẢO CHUYỂN SOẠN CHO GUITAR ĐỘC TẤU








1 comment:

  1. Cám ơn những thông tin bạn đã chia sẻ, "nơi sẻ chia cảm xúc về âm nhạc hay" .

    Mời bạn và mọi người xem thêm thông tin về quán karaoke đẹp của hệ thống icool nhé

    ReplyDelete