Saturday, August 24, 2013

ROMANCE / SPANISH BALLAD / JEUX INTERDITS- Đăng Thảo Trình tấu Guitar

 Romance là một tấu khúc Guitar nhạc truyền thống Tây Ban Nha rất hay và nổi tiếng được nhiều người yêu thích trên khắp mọi nơi trên thế giới. Tác phẩm còn được biết qua nhiều tên khác nhau: Romance Anomino, Estudio en Mi de Rubira, Spanish Ballad, Spanish Romance, Romance de Espana, Romance d'Amour Romanza Jeux Interdits
Hiện nay chúng ta cũng chưa biết rõ ai là tác giả của tấu khúc danh tiếng này. Giới nghiên cứu nhạc nghĩ rằng tác phẩm ra đời ở Thế Kỷ 19 cho guitar độc tấu. Romance được viết theo phong thái nhạc thính phòng (parlour music) Tây Ban Nha hay Nam Mỹ, là hình thức nhạc phổ thông được trình diễn trong phòng nghe nhạc ở những gia đình trung lưu.
Bài nhạc được chia thành hai phần: Phần một ở cung Mi thứ và phần hai chuyển qua cung Mi trưởng, bao gồm
- giai điệu chính, đa số được thể hiện trên dây đàn số một (dây Mi cao),
- phần đệm hòa âm thể hiện qua hợp âm rời và đa số nằm ở dây số hai và ba.
- và phần đệm bass, đa số được thể hiện trên dây số sáu (dây Mi trầm)
Để trình tấu bài nhạc, người đánh đàn móc liên tục dây đàn 1, 2, 3 theo thứ tự các ngón áp út, giữa và chõ (a,m,i) của bàn tay phải, trong khi ngón cái đánh những nốt trầm ở mỗi đầu trường canh.

ĐỘC TẤU GUITAR



BÀI NHẠC & TAB





4 comments:

  1. Bác đánh hay quá, con cảm ơn bác vì những video bác chia sẻ. Con nhìn tay bác đánh để tập đi ngón và chyển gam. :)

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh đã soạn, chia sẽ một cách đầy đủ cho từng bài. Không những có sheet, tab mà còn trình diễn chúng rất hay. Thậm chí anh còn thêm thông tin chi tiết cho từng bài. Tôi thật sự ngưỡng mộ anh.
    Riêng bài Romance này, tôi thấy còn phần intro rất hay. Tôi có tìm nhưng không thấy, nếu được anh có thể soạn không? Cám ơn.

    ReplyDelete
  3. Cách chú đánh bài Romance hay quá, đúng là mỗi độ tuổi phong cách thể hiện sẽ khác

    ReplyDelete